Việt Nam

Bài viết

[ Phượt ] Cung đường từ Sài Gòn lên Đà Lạt

Hình bài viết [ Phượt ] Cung đường từ Sài Gòn lên Đà Lạt
Ban đầu tui tính kể về một cái gì đó rất Đà Lạt trong tui nhưng mà chắc chưa đủ hoặc do tui vẫn còn trần tục quá nên cứ lần lữa mãi chả viết ra được cái gì cả, vì ngoài cái lần đầu tiên lên Đà Lạt thời mới vừa biết gallant hết giành ăn với con gái thì sau này tui có điều kiện vòng lên vòng xuống Đà Lạt được mấy lần, cũng qua vài mùa hoa, mấy cơn mưa ... Lần nào ghé Đà Lạt cũng cảm giác thấy nhè nhẹ chầm chậm kiểu như vừa quen quen mà cũng lạ lạ ... Nói chung là cũng khoái khoái ấy.

Thế đấy, cảm xúc nó cứ hằm bà lằng kiểu như sáng sớm tui ghé cà-phê Tùng uống ly chanh đá chua chua lạnh ngắt rồi kêu thêm ly cà-phê sữa nóng nữa, sau đó ra ăn ổ bánh mì xá xíu cay xè. Vì vậy nên tui để dành cảm xúc cho một dịp khác đầy đủ hơn.

Chuyện giờ đi Đà Lạt bằng đường nào cũng khá hay ho trong bối cảnh hiện nay đường nào cũng thi nhau mở rộng với nâng cấp, mà thiệt ra là năm nào cũng có cả mà ít khi thấy yên ổn được lâu, chẳng rõ do chiến lược làm kiểu cuốn chiếu hay do tỉ ti vấn đề khác xung quanh. Quay trở lại cái chuyện của tui, bài này với mục đích chia sẻ thêm vài con đường vòng vèo khác có thể lên được Đà Lạt nếu bạn cũng khởi hành từ Sài Gòn (hoặc đi ngang Sài Gòn) như tui, đổi món QL 20 nhàm chán đoạn qua địa phận Đồng Nai.

ĐT 768 - Hồ Trị An (Bến đò Đảo Ó) - Dốc Mơ - QL 20: Từ Sài Gòn theo hướng Làng đại học Thủ Đức ra tới Nghĩa trang Liệt sĩ Tp. HCM, quẹo trái vào hướng Làng ĐH, chạy ngang Hồ Đá tới hết đường rồi quẹo phải để ra QL 1K, đoạn này cũng đẹp lắm.

Từ QL 1K thẳng hướng Bửu Long - Biên Hòa, qua cầu Hóa An, rẽ trái ĐT 768 (khúc này còn có tên đường Huỳnh Văn Nghệ) chạy miết cho tới Bến đò Đảo Ó (Hồ Trị An), đoạn này cũng rất là đẹp, đường vắng nhựa tốt dễ chạy. Từ bến đò chạy khoảng 3km có ngã 3 rẽ vào đường không biết tên chạy khoảng 16km thì ra tới Dốc Mơ, QL 20.

Đoạn này tính ra có hơi xa chút nhưng mà chạy cực kỳ thú vị, hai bên đường đa phần là cây xanh, không khí trong lành, dân cư thưa thớt. Tính ra vẫn sướng hơn nhiều so với QL 1A.

Đường từ hồ Trị An đoạn gần ra tới Dốc Mơ

Theo QL 1A (AH 1) - Dầu Giây: cung này thì chắc không cần phải bàn rồi.

Nguyễn Văn Linh (Q7) - Phà Cát Lái - TL 769 (qua Nhơn Trạch) - QL 51 - TL 769 - Dầu Giây: đoạn này giờ khá quen thuộc với mọi người rồi, từ Cát Lái ra QL 51 đi cũng khá dễ chịu, nhược điểm là có vài chỗ bắn tốc độ nên cứ phải đúng biển báo mà chạy, có mấy cái cua gấp chiều về (QL51 - Cát Lái) toàn thấy cớm đứng me bắt xe máy. Đi ngày thường nếu trúng giờ công nhân tan ca thì đông thôi rồi luôn, chưa kể container xếp hàng nữa, nên phải né giờ mọi người đi làm.

Nếu đi tối thì nhớ đổ xăng đầy đủ, có lần 9g tối trời mưa lất phất tui đi qua đây gần 25km chỉ có duy nhất một trạm xăng còn hoạt động ở khoảng km thứ 8.

Ra tới QL 51 quẹo trái hướng lên Ngã 3 Vũng Tàu chạy khoảng 4km tới chỗ HEAD Honda thì quẹo phải tiếp vào TL 769 chạy về Lộc An - Bình Sơn thì quẹo trái theo TL 769 đi thẳng ra Dầu Giây. Đoạn này đường đẹp đi qua rừng cao su già xanh tươi hơn so với đoạn 769 ở Nhơn Trạch.

Đoạn từ Bình Sơn nếu không quẹo trái ra Dầu Giây thì có thể thẳng luôn theo Hương lộ 10 chạy về Xuân Đừng, Cẩm Mỹ. Đoạn này hai bên đường dân cư còn thưa, đi cũng thích, nhưng mặt đường hơi xấu có đoạn cứ tưng tưng như cưỡi ngựa, tuy nhiên xe bus và một số nhà xe giường nằm vẫn thấy chạy tuyến này, có lần tui hỏi chuyện bác tài ổng nói "ngoài kia bắn rát quá".

Chạy thẳng ra tới QL 56 thì quẹo trái để ra QL 1A chạy lên tới Gia Ray tới Ngã 3 Ông Đồn thì quẹo trái vào ĐT 766 - ĐT 713 qua đèo Tà Pứa rồi ra QL 20 ngay đoạn Đa M' Ri. Ngay ngã 3 Ông Đồn hay có mấy anh đứng khuất để làm quen hỏi tên tuổi rồi chúc đi đường cẩn thận. Qua đoạn này lên tới đèo Tà Pứa thì còn khoảng 3 chốt bắn nữa, hơi rát, nếu có ghé làm quen mấy anh ngay đoạn ngã 3 Ông Đồn thì có khi vui tánh mấy ảnh còn dặn dò chạy từ từ coi chừng dính nữa

Hoặc chạy luôn khoảng 33km, qua trại giam Thủ Đức tới Tân Minh theo QL55 đi Tà Pao - Thủy điện Hàm Thuận - Tp. Bảo Lộc: QL 55 đường đẹp, đi sướng hơn hơn ĐT 766 nhiều, cảnh hai bên đường cũng đẹp hơn. Chỉ có điều là xa hơn!

(Theo tác giả adg - phuot.vn )

Bài viết liên quan
8 sai lầm dễ mắc khi đi máy bay
Việt Nam bình dị qua lăng kính của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts
Những 'cổng tò vò' có cấu trúc đẹp mắt trên thế giới
10 tư thế tốt nhất giúp bạn ngủ ngon trên máy bay
Tuyệt chiêu xếp hành lý kiểu nhà binh
Xem tất cả bài viết...

Hình ảnh liên quan

Hình ảnh Đồng tử chăn trâu - Việt NamHình ảnh Đèo Hải Vân - Việt NamHình ảnh Hồ Hoàn Kiếm - Việt NamHình ảnh Biển Việt Nam - Việt NamHình ảnh Vịnh Hạ Long - Việt Nam